Blog

Nguyễn Hoàng Bảo Đại - Chàng Kỹ Sư sáng tác nhạc bằng AI và người thứ 3 tại Việt Nam làm việc cho Google

12/04/2021
Tuy la dân IT nhưng Bảo Đại lại là một anh chàng yêu thích âm nhạc. Với kỹ năng sáng tạo của mình anh đã sáng tác 10 bài hát chỉ trong 1 giây nay. Vừa qua Bảo Đại đã là một trong 3 người Việt Nam đầu quân cho ông trùm công nghệ Google.

1. Nguyễn Hoàng Bảo Đại là ai?

Nguyễn Hoàng Bảo Đại sinh năm 1994 là một chàng kỹ sư đa năng có thể lập trình lại có thể sáng tác nhạc, biểu diễn âm nhạc.

Đam mê âm nhạc, nhưng không thể thuyết phục thầy cô gia đình để theo đuổi ước mơ của mình. Lúc chênh vênh cuộc đời anh quyết định theo ngành của bạn thân: Công Nghệ Thông Tin. Những cuối cùng lại chỉ mình anh đậu, lại phải bước đi một mình.

Tuy nhiên đến năm 24 tuổi anh cùng đồng đội giành giải nhất cuộc thi Zalo AI Challenge trong thử thách nhận diện giọng nói. Hai năm sau, không phụ lòng mong đợi của mọi người Bảo Đại tự xây dựng mô hình "AI sáng tác nhạc" của riêng mình.

Dấu ấn tạo nên vết son trong vai trò kỹ sư âm nhạc của Đại là “Dân IT” được cộng đồng trẻ rất đón nhận.

Bài hát “Dân IT” khiến dân tình dậy sóng của Bảo Đại

2. Bảo Đại bước đi tình cờ lại thành công với công nghệ AI

Sau 2 năm học Đại Học Đại vẫn còn băn khoăn trong ngành học của mình, nhưng khi đến với AI như tìm được định mệnh cuộc đời mình anh say mê tìm hiểu. Tuy nhiên, lại chưa biết áp dụng vào việc gì.Song song với việc tìm hiểu, anh nâng cao kỹ năng âm nhạc mình bằng học các khóa bên ngoài.

Kết thúc bốn năm đại học, Bảo Đại lại đứng trước lựa chọn quan trọng tiếp theo của cuộc đời - chọn công việc mình muốn gắn bó. "Lúc đó mình vẫn không biết sẽ trở thành kỹ sư hay nhạc sĩ. Cuối cùng, mình chọn đi làm trong lĩnh vực công nghệ nhưng vẫn tiếp tục giữ đam mê âm nhạc, tiếp tục sáng tác"

Mô hình Đại dùng để huấn luyện AI là Encoder - Decoder kết hợp thuật toán Attention và một vài công cụ cho nhạc pop Việt Nam. Để máy đọc được các giai điệu, dữ liệu đầu vào phải là file ở định dạng Midi.

Bảo Đại trình diễn ca khúc do AI viết nhạc trong Diễn đàn Công Nghệ

Khó khăn tiếp theo là âm nhạc định dạng Midi trên Internet rất hiếm. Bảo Đại phải "lang thang" khắp các diễn đàn âm nhạc để thu thập các bản nhạc, nhưng vẫn không đủ dữ liệu. Cuối cùng anh phải tự nghe đi nghe lại các bài hát và đàn lại để lấy dữ liệu cho máy học.

Đến nay kho dữ liệu của Bảo Đại có khoảng 30.000 bài hát, trong đó 60% là do anh tự đàn. Trong hai năm ròng rã, anh đã đàn gần 18.000 bài hát. Có những ngày, Đại chỉ nhốt mình trong phòng và đàn từ sáng đến đêm để lấy dữ liệu cho máy học. "Ngày cao điểm mình đàn đến 300 bài hát, chỉ ăn và đàn", Bảo Đại kể.

Mô hình AI của Bảo Đại là dự án cá nhân, toàn bộ chi phí đều do anh tự trang trải

Mô hình AI của Bảo Đại là dự án cá nhân, toàn bộ chi phí đều do anh tự trang trải

Sau hai năm xây dựng, mô hình AI này đã có thể viết được 10 bài hát trong vòng một giây. AI sáng tác nhạc của Đại hoạt động theo mô hình: Nhạc sĩ "mớm" cho máy 3 - 5 nốt nhạc, sau đó, AI sẽ tự hoàn thiện, đưa ra một bài hát hoàn chỉnh. Theo Bảo Đại, điều đặc biệt của mô hình AI này là người dùng chỉ cần chọn một giai điệu ngắn muốn viết, sau đó bấm nút. Máy sẽ cho ra các lựa chọn khác nhau, bạn sẽ chỉ cần nghe và chọn giai điệu mình thích. Trong từng giai điệu cũng có thể tiếp tục điều chỉnh theo ý mình. Nếu AI chưa đưa ra được kết quả như ý, có thể bắt "nó" viết tiếp đến khi nào ưng ý thì thôi. Thuật toán ngẫu nhiên trong AI cho phép tạo ra các bản nhạc không trùng nhau. Vì vậy, nỗi lo về bản quyền cũng có thể được kiểm soát bằng chính AI.

3. Từ công nghệ AI “dân IT” lại bén duyên với Google

Mới đây, Việt Nam đã có kỹ sư công nghệ thứ 3 trở thành Google Developer Expert (GDE) của Google. Được biết, Google Developer Experts Việt Nam (GDEs Việt Nam) là một chương trình tìm kiếm tài năng của Google Developers Team với mong muốn tìm ra những chuyên gia Google không những xuất sắc về kỹ năng mà còn là người có mong muốn đóng góp cho cộng đồng lập trình viên nước nhà.

Kỹ sư công nghệ Bảo Đại người thứ 3 làm về GDE ở Google

Kỹ sư công nghệ Bảo Đại người thứ 3 làm về GDE ở Google

Trong thông báo của mình, Google viết: “Bảo Đại là một nhạc sĩ trẻ, người đã áp dụng các kỹ thuật học máy học để nâng cao, phát triển các tác phẩm của mình. Bên cạnh việc sáng tác, anh còn là một nhà khoa học nghiên cứu AI trong lĩnh vực Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing) và Thị giác máy tính (Computer Vision). Tháng 3/2021, Bảo Đại người thứ 3 trở thành Google Developer Expert tại Việt Nam”. 

Thu Âm Việt

Bài viết liên quan

>> Đen Vâu và Binz tung bài hát mới lúc 5 giờ sáng - Cho Mình ‘Em’ là Châu Bùi

>> Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc xuất hiện rạng ngời cùng dàn nghệ sĩ nổi tiếng sau bão Antifan

>> Drama "Trà xanh" là gì mà lại hot đến vậy? Có liên quan đến Sơn Tùng MTP, Hải Tú và Thiều Bảo Trâm?

>> Nam ca sĩ The Weeknd gây sốc với tạo hình hoàn toàn mới

>> Jack tung Trailer bài hát mới tuyên chiến Sơn Tùng MTP?

>> Sơn Tùng M-TP kết hợp với Diễn viên Hải Tú tung ra ca khúc Chúng ta của hiện tại

Dịch vụ tham khảo

>> Dịch vụ thu âm TVC quảng cáo

>> Dịch vụ quay MV ca nhạc chuyên nghiệp

>> Dịch vụ đào tạo sáng tác nhạc

>> Dịch vụ đào tạo hòa âm phối khí

>> Dịch vụ quay MV sân khấu chuyên nghiệp

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Có thể bạn quan tâm

CHI PU RA MẮT MV BLACK HICKEY

CHI PU RA MẮT MV BLACK HICKEY

09/08/2022

Sau những ngày dài xôn xao trên các phương tiện truyền thông về sự trở lại của Chi Pu thì vừa qua, đ...

Bạn muốn tư vấn?


Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!

Gửi lời nhắn đến chúng tôi

Liên hệ

Bạn cần được tư vấn? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn đã gửi thông tin thành công, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ tư vấn bạn trong thời gian sớm nhất!